Và không nằm ngoài dự đoán, năm nay lốp xe radial vẫn giữ nguyên phong độ. Đây là phụ kiện xe rất phổ biến. Hãy cùng Cao Su Sông Lam giải mã độ “hot” của sản phẩm này nhé.
Lốp xe radial thu hút người dùng nhờ đảm bảo được yếu tố tuổi thọ
Lốp bias đã xuất hiện hơn 100 năm trong khi lốp radial chỉ mới phổ biến khoảng 20 trở lại đây. Có lẽ vì lốp radial ra sau nên đã được cải tiến dựa trên những công nghệ mới được phát triển từ nền tảng của dòng lốp bias.
Giám đốc hỗ trợ kỹ thuật khách hàng của Michelin North America Inc-Ông Lawrence Williamson cho biết có đến 50% khách hàng tại Mỹ đã quyết định chuyển sang sử dụng lốp radial thay vì sử dụng lốp bias nhờ yếu tố tuổi thọ.
Lốp bias có thể di chuyển trên đường cao tốc gần 70.000-80.000 km. Nhưng nhờ vào những cải tiến thì lốp radial gây ấn tượng khi có thể chạy gấp 1.5 lần so với lốp bias, nghĩa là hơn 100.000 km. Trong khi đó, chi phí mua lốp chỉ tăng tầm 30%, điều này rõ ràng hấp dẫn hơn với các đối thủ khác.
Tại Việt Nam, FPTS cũng tiến hành các báo cáo tương tự với lốp radial nội địa và nhu cầu của khách hàng tại đây và rào cản lớn nhất của người dùng đến từ các hoạt động truyền thông cần rộng hơn và giá thành. Dù họ vẫn bị thu hút bởi chất lượng, tuổi thọ à khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Tại sao tại thị trường Việt Nam, lốp xe radial lại có nhiều rào cản và khó khăn đến vậy?
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận tải, sản xuất, lắp ráp xe, cảng mỏ có tỷ lệ sử dụng lốp radial dao động từ 30-40%. Đây là tỷ lệ được đánh giá là khá thấp bởi từ lâu họ đã quen sử dụng lốp bias, không chịu tìm hiểu các vấn đề về giá, chi phí hay tìm kiếm dòng lốp phù hợp còn hạn chế.
Tuy nhiên, đối với ngành vận tải, dù thế giới đã “rầm rộ” với lốp radial thì tại Việt Nam họ vẫn đang “thờ ơ” với làn sóng chuyển đổi cho dù họ nhận thấy nhiều lợi ích đến từ lốp radial dành cho xe tải, xe khách.
Điều này một phần là do doanh nghiệp, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng công tác truyền thông hay hệ thống cung cấp sản phẩm khiến cho giá thành cao hơn nên khiến cho việc tiếp cận đến khách hàng khó khăn hơn. Cũng có thể thiếu các sản phẩm dành riêng cho địa hình, khí hậu hay điều kiện hạ tầng tại Việt Nam.